Chuỗi bài về ABA: Phần 7 – Xử lý hành vi tìm kiếm cảm giác

Ngăn ngừa hoặc thay thế các hành vi tìm kiếm cảm giác không phù hợp

Các hành vi tìm kiếm cảm giác như đung đưa, đập đầu, mút ngón tay cái, cắn ngón tay và rên rỉ là các hành vi phổ biến ở trẻ em và người lớn bị khuyết tật về phát triển.

Con bạn có nhiều khả năng thể hiện những hành vi không phù hợp này vì trẻ không nhận được đủ kích thích từ mọi người hoặc môi trường so với nhu cầu. Tham gia liên tục vào một hoặc nhiều hoạt động dễ dẫn đến mệt mỏi cho trẻ và trong nhiều trường hợp là không thể. Vấn đề nhân sự trong trường học có thể không cho phép đủ số giáo viên để quản lý học sinh cũng như có thể tập trung quá nhiều vào “việc tự học” để giải quyết vấn đề ít giáo viên. Trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, cũng rất khó để có người trông trẻ thường xuyên.

Phương pháp can thiệp hành vi

Phương pháp tiếp cận để can thiệp hành vi tìm kiếm cảm giác là bắt đầu bằng một kế hoạch để ngăn ngừa hành vi. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường thực sự phong phú. Bạn sẽ cần một người ở với trẻ nhiều nhất có thể và có các hoạt động vui vẻ, nhờ vậy, trẻ sẽ không cần tìm kiếm cảm giác. Chuẩn bị sẵn nhiều đồ chơi cảm giác như một quả bóng tập thể dục lớn mà bạn có thể tung lên, một cái xích đu, tấm bạt lò xo, đồ chơi xoay và bút có chế độ rung. Những quả bóng cảm giác “squishy” cũng được củng cố và cung cấp nhiều cảm giác cho trẻ đó.

Để thay thế các hành vi không phù hợp, hãy theo dõi xem trẻ cần loại cảm giác gì. Nếu trẻ có vẻ thường xuyên đung đưa cơ thể qua lại khi không thấy thoải mái, hãy thử cho trẻ ngồi ghế bập bênh vì điều này được xã hội chấp nhận hơn và có thể cung cấp cảm giác tốt hơn. Nếu trẻ đang bôi nước bọt trên mặt bàn, hãy thử vẽ bằng ngón tay hoặc một hình Magna Doodle để thay thế cho hành vi không phù hợp với điều dễ chấp nhận hơn.

Làm gì khi trẻ thực hiện hành vi tìm kiếm cảm giác không phù hợp?

Nếu hành vi xảy ra, bạn có thể muốn bỏ qua nếu đó là hành vi nhẹ như đung đưa hoặc rên rỉ. Một lựa chọn khác là đợi cho đến khi trẻ đứng yên hoặc im lặng trong vài giây rồi tiếp cận và chuyển hướng sự chú ý của trẻ đến một hoạt động khác. Đối với các hành vi như đập đầu, bạn sẽ cần phải chặn hành vi đó bằng tay hoặc bằng một số thiết bị như mũ bảo hiểm.

Như tôi đã nói trước đó, nếu bạn đang xử lý các hành vi nghiêm trọng như đập đầu có thể gây thương tích, tôi thực sự sẽ khuyên bạn nên đến làm việc với một BCBA có chuyên môn. Đây là điều tuyệt đối bắt buộc nếu bạn đang cân nhắc sử dụng mũ bảo hiểm hoặc các thiết bị để cố gắng giữ an toàn cho đứa trẻ. Khi nghi ngờ, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ!

Tôi hy vọng rằng những hành vi này sẽ giảm bớt khi môi trường của trẻ trở nên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu điều đó không xảy ra và các hành vi nghiêm trọng và có thể gây thương tích, bạn sẽ cần tham khảo ý kiến của nhà phân tích hành vi, người có thể giúp bạn hiểu điều gì đang xảy ra.

Tài liệu tham khảo
Trích dẫn trên dựa trên sách “The Verbal Behavior Approach How to Teach Children with Autism and Related Disorders” của tác giả Mary Lynch Barbera và Tracy Rasmussen.

Để được hỗ trợ can thiệp cho trẻ có các rối loạn phát triển xin vui lòng liên hệ trước để đặt hẹn qua các phương thức sau:

? Email: info@psychub.vn
☎ Điện thoại: 0866.045.088
? Website: www.psychub.vn/dat-hen

Để lại bình luận