QUẢN LÝ CẢM XÚC NƠI CÔNG SỞ
Thái độ và cảm xúc của nhân viên tại nơi làm việc đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công và hiệu suất của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp chỉ thật sự tốt khi có những nhân viên đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh với tổ chức.
Khi mọi người cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng, hiệu suất làm việc của họ có thể bị ảnh hưởng và cách họ tương tác với các thành viên trong nhóm cũng có thể bị gián đoạn. Ngược lại, khi cảm thấy hài lòng và thoải mái trong môi trường làm việc, họ thường có xu hướng làm việc có động lực, gắn kết và năng suất hơn. Đó là lý do vì sao việc quản lý cảm xúc giữ vai trò rất quan trọng đối với các nhà quản lý và lãnh đạo.
Bằng cách hiểu và – quan trọng hơn hết là công nhận cảm xúc có thể ảnh hưởng như thế nào đến người lao động, các nhà quản lý có thể xây dựng một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả, nơi sự phát triển cá nhân và tổ chức được nuôi dưỡng. Do đó, những người quản lý biết ưu tiên hạnh phúc và sự trao quyền cho nhân viên thường có nhiều khả năng đạt được thành công và xây dựng môi trường làm việc phát triển mạnh mẽ.
VÌ SAO BẠN CẦN QUAN TÂM ĐẾN QUẢN LÝ CẢM XÚC ?
Như đã đề cập, cảm xúc có thể thay đổi căn bản cách một doanh nghiệp vận hành. Ví dụ:
- Niềm vui và sự hài lòng thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên, tăng động lực, mang lại cảm giác có mục tiêu, và từ đó nâng cao năng suất làm việc.
- Một môi trường tích cực còn giúp thu hút nhân tài trong quá trình tuyển dụng, từ đó có lợi cho lực lượng lao động của công ty về lâu dài.
- Cảm xúc tích cực và sự hăng hái tại nơi làm việc còn giúp nâng cao sự sáng tạo và đổi mới, khi nhân viên cảm thấy có thể tự do thể hiện bản thân và đưa ra những ý tưởng, cơ hội kinh doanh mới.
Tuy nhiên, một môi trường “quá tích cực” – còn gọi là sự tích cực độc hại (toxic positivity) – lại có thể mang tác dụng ngược, khiến nhân viên cảm thấy kiệt sức và không được trân trọng:
- Cảm xúc tiêu cực như căng thẳng và lo âu có thể làm giảm năng suất lao động, ảnh hưởng đến sự tập trung, không gian tinh thần và sức khỏe tinh thần tổng thể của nhân viên.
- Căng thẳng và kiệt sức cũng có thể dẫn đến hiện tượng burnout và làm giảm tinh thần làm việc, dẫn đến mất động lực hoặc thậm chí là bệnh tật.
- Các cảm xúc tiêu cực khác như cảm giác không được ghi nhận, bị kiểm soát quá mức, chán nản hoặc tức giận có thể làm tăng tỷ lệ nghỉ việc. Chúng cũng ảnh hưởng đến giao tiếp giữa các nhóm, gây ra sự đổ vỡ trong giao tiếp và quy trình làm việc thiếu hiệu quả.
TRÍ TUỆ CẢM XÚC LÀ GÌ?
Trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và kiểm soát cảm xúc của bản thân cũng như cảm xúc của những người xung quanh. Đối với một người lãnh đạo, việc nhận thức và sở hữu trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng then chốt để đảm bảo môi trường làm việc tích cực và hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả nhân viên lẫn doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ giúp người khác kiểm soát cảm xúc của họ mà còn phải biết cách quản lý cảm xúc của chính mình.
TÁC ĐỘNG CỦA VIỆC ĐIỀU TIẾT CẢM XÚC ĐẾN HIỆU SUẤT CÁ NHÂN VÀ TẬP THỂ
Việc thành thạo điều tiết cảm xúc tại nơi làm việc không chỉ là một năng lực cá nhân mà còn là nền tảng của sự gắn kết nhóm và thành công của tổ chức. Những cá nhân có khả năng điều tiết cảm xúc tốt sẽ góp phần tạo ra văn hóa tích cực và khả năng phục hồi cao, từ đó nâng cao hiệu suất và sự gắn kết của cả đội nhóm.
Tác động cá nhân:
Điều tiết cảm xúc giúp cá nhân duy trì sự ổn định cảm xúc ngay cả trong những tình huống áp lực cao. Sự ổn định này rất quan trọng để đưa ra quyết định hợp lý, duy trì sự tập trung và thực hiện công việc hiệu quả.
Ví dụ, việc quản lý cảm xúc hiệu quả giúp giảm thiểu cảm xúc tiêu cực – những yếu tố có thể làm lu mờ phán đoán hoặc làm leo thang xung đột – từ đó nâng cao khả năng phản ứng một cách xây dựng với các thách thức.
Động lực nhóm:
Ở cấp độ nhóm, điều tiết cảm xúc đóng vai trò thiết yếu trong việc tương tác hài hòa và hợp tác hiệu quả. Khi các thành viên trong nhóm biết cách điều tiết cảm xúc và kiểm soát cảm xúc cá nhân, cả nhóm đều được hưởng lợi.
Quản lý cảm xúc hiệu quả tạo ra một môi trường nơi mọi người có thể thoải mái chia sẻ ý tưởng, đưa ra và tiếp nhận phản hồi, cũng như xử lý các tương tác cá nhân mà không lo sợ những phản ứng cảm xúc tiêu cực.
Một đội ngũ biết giao tiếp cởi mở, thấu hiểu và tôn trọng cảm xúc của nhau sẽ có nhiều khả năng đạt được mục tiêu chung. Điều này cải thiện sức khỏe tinh thần cho từng cá nhân và cả nhóm, tạo ra một vòng lặp tích cực liên tục nâng cao hiệu suất làm việc.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUẢN LÝ CẢM XÚC ĐỐI VỚI NGƯỜI LÃNH ĐẠO
Là một nhà lãnh đạo, việc nhận thức cảm xúc và sở hữu trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng quan trọng để đảm bảo môi trường làm việc tích cực và hiệu quả – mang lại lợi ích cho cả nhân viên và toàn bộ doanh nghiệp. Điều đó không chỉ có nghĩa là giúp người khác kiểm soát cảm xúc của họ mà còn là khả năng quản lý chính cảm xúc của bản thân.
Chính vì vậy, các nhà lãnh đạo và quản lý cần thực sự quan tâm đến việc quản lý cảm xúc tại nơi làm việc – và đó là lý do vì sao trí tuệ cảm xúc lại là yếu tố then chốt trong lãnh đạo hiệu quả.
Dịch từ nguồn: Ezra và Peaceful Leaders Academy
Biên dịch: Thủy Tiên
Nguồn ảnh: Pexels