Chuỗi bài: Hành vi cản trở (DB) Phần 3 – Những kỹ thuật quản lý hành vi

NHỮNG KỸ THUẬT QUẢN LÝ HÀNH VI

Ngay cả một chương trình quản lý hành vi hiệu quả nhất cũng không thể đảm bảo triệt tiêu hoàn toàn DB.

Tuy nhiên việc kết hợp nhiều chương trình khác nhau như: khen thưởng hiệu quả, thay thế hành vi phù hợp, xây dựng môi trường tối ưu … hứa hẹn sẽ dẫn bạn đến gần với mục tiêu hơn. Những hướng dẫn dưới đây giúp tối ưu hoá hiệu ứng của chương trình can thiệp:

1. Hạn chế tối đa sự chú ý cũng như các dạng củng cố khác lên trẻ khi DB đang diễn ra và chỉ khen thưởng khi DB không tồn tại.

Tuy nhiên phải hết sức cẩn thận vì trẻ có thể cố tình gây sự để khi trẻ nín, trẻ sẽ đạt được phần thưởng mà trẻ muốn. Do đó cần đảm bảo một môi trường dồi dào khen thưởng và củng cố trước khi DB xuất hiện để khi có dấu hiệu giảm leo thang, chúng ta có thể sử dụng củng cố nhưng với lượng ít hơn khi không có DB.

2. Khen thưởng khi giảm leo thang rất là quan trọng.

Nếu chờ đến khi trẻ hoàn toàn bình tĩnh có thể sẽ mất nhiều thời gian và khả năng tái leo thang tăng cao. Khen thưởng từ những suy giảm nhỏ của DB. Tránh việc giằng co quyền lực, cho trẻ cơ hội giữ thể diện và tự bình tĩnh trở lại. Luôn nhớ khen và nói rõ với trẻ về việc tự chủ của trẻ “Con tự chủ rất là tốt luôn. Mẹ thích thấy con bình tĩnh như vầy”

3. Chuyển hướng một cách tinh tế để trẻ không phát hiện ra là trẻ đang được thoát khỏi công việc khó chịu. Quan trọng là chúng ta nên thử trở lại và hoàn thành công việc ban đầu.
4. Ngăn chặn phản ứng là quy trình thường được sử dụng đối với các hành vi tự kích thích, ít hung tính hay tự hại.

Ngăn chặn hành vi càng nhanh càng tốt, hạn chế chú ý đến trẻ. Đưa ra những hỗ trợ trung tính và không có bất kỳ bình luận nào về hành vi đó. Không làm gián đoạn công việc/hoạt động đang diễn ra và trẻ sẽ được khen thưởng khi vẫn tiếp tục công việc của mình.

5. Tạo “hành vi đệm” là một chiến lược hữu hiệu để giảm thiểu DB.

Cho trẻ trải nghiệm những thành tựu ở các hoạt động dễ trước để tạo “đà”. Khi vào hành vi khó, nếu hành vi có xấu đi, tăng hỗ trợ và khen thưởng sẽ giúp tái tạo lại “vùng đệm”.Một không gian tích cực và thoải mái cũng cực kỳ quan trọng.

6. Áp dụng chiến lược Quản lý căng thẳng và huấn luyện nghe lời không sai phạm để giảm DB và tối ưu hoá môi trường của trẻ.
7. Những điều bạn làm để ngăn DB xuất hiện mới thật sự quan trọng.

“Nắm bắt lúc trẻ xử sự tốt. Khen thật nhiều và không cần cái gì khác nữa”

Từ khóa: db hanh vi
Có thể bạn quan tâm

Can thiệp Hành vi ABA là gì?

Liệu pháp ABA áp dụng hiểu biết về cách thức hành vi hoạt động

Cùng PSYCHUB làm sạch đồ chơi cho bé yêu

Psychub giới thiệu với các bạn 8 tips vệ sinh đồ chơi cho các

NHỮNG PHƯƠNG CÁCH ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ ĐỂ HỖ TRỢ TRẺ TRONG MÙA DỊCH

Những ngày tháng sống chung với đại dịch chưa bao giờ là dễ dàng

CHA MẸ ĐẶT KỲ VỌNG QUÁ CAO CÓ THỂ LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÀNH TÍCH HỌC TẬP CỦA TRẺ

“Kỳ vọng cao một cách phi thực tế có thể gây trở ngại cho

Học sinh với rối loạn tự kỷ cần những nhu cầu đặc biệt khi học hội nhập

phụ huynh của trẻ ASD lo lắng nhiều về tương tác xã hội của