CHA MẸ ĐẶT KỲ VỌNG QUÁ CAO CÓ THỂ LÀM ẢNH HƯỞNG ĐẾN THÀNH TÍCH HỌC TẬP CỦA TRẺ

Nghiên cứu cho thấy kỳ vọng có thể giúp ích cho thành tích học tập chỉ khi nó mang tính thực tế.

Theo một nghiên cứu được đăng bởi Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (AmericanPsychological Association), khi cha mẹ có kỳ vọng lớn nơi kết quả học tập củacon, trẻ sẽ có xu hướng học tốt hơn ở trường. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra khinhững mong đợi này mang tính thực tế.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cả mặt tích cực và mặt tiêu cực trong mongđợi của cha mẹ về thành tích học tập của con cái. Mặc dù kỳ vọng của cha mẹ cóthể giúp cải thiện thành tích của con trẻ, kỳ vọng một cách quá mức lại có thể gâyhại,” TS. Kou Murayama thuộc ĐH Reading, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. Nghiên cứu được công bố trên Journal of Personality and Social Psychology

Murayama và các cộng sự phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu chiều dài từ năm2002 đến 2007 trên 3530 học sinh trung học cơ sở (trong đó có 49.7% là học sinhnữ) và phụ huynh tại Bavaria, Đức. Nghiên cứu đánh giá thành tích môn toán cũng như kỳ vọng (aspiration-mong muốn con mình đạt được điểm số cụ thể nào) và ước đoán (expectation-tin rằng con mình có thể đạt được điểm số nhất địnhnào) của cha mẹ đối với trẻ qua từng năm.

Nhóm nghiên cứu phát hiện kỳ vọng cao sẽ làm tăng thành tích học tập, nhưng chỉkhi nó không vượt quá ước đoán thực tế. Khi kỳ vọng vượt quá dự đoán, kết quảhọc tập của trẻ suy giảm với tỉ lệ tương ứng.

Để củng cố kết quả, nhóm nghiên cứu thử lặp lại kết quả nghiên cứu bằng cáchsử dụng dữ liệu từ nghiên cứu kéo dài 2 năm trên 12000 học sinh và phụ huynh ởHoa Kỳ. Kết quả thu được cũng tương tự như nghiên cứu tại Đức, đồng thời cungcấp thêm bằng chứng cho thấy kỳ vọng quá mức của cha mẹ có liên hệ với thànhtích học tập kém nơi con cái.

Các nghiên cứu tâm lý trước đây cũng cho thấy mối liên hệ giữ kỳ vọng và kết quảhọc tập, tuy nhiên nghiên cứu này nhấn mạnh tính cảnh báo, Murayama cho biết.

“Nhiều tài liệu trước đây truyền tải thông điệp đơn giản, thẳng thắn với phụ huynhrằng – cứ đặt mục tiêu cao cho trẻ thì trẻ sẽ đạt thành tích cao”. Việc khiến phụhuynh hy vọng nhiều hơn với con trẻ thường là mục tiêu của các chương trìnhthiết kế nhằm cải thiện thành tích học tập ở trường. Nghiên cứu này đề nghị trọngtâm của các chương trình giáo dục như trên không nên chỉ mù quáng nhằm vàoviệc tăng kỳ vọng của phụ huynh, nó còn cần cung cấp cho cha mẹ các thông tincần thiết để xây dựng những mong đợi thực tế.

“Kỳ vọng cao một cách phi thực tế có thể gây trở ngại cho hiệu quả học tập. Việc chỉ đơn giản tăng kỳ vọng không phải là giải pháp hữu hiệu để cải thiện thành công trong học tập,” Murayama chia sẻ.

Link toàn văn nghiên cứu: https://www.apa.org/pubs/journals/releases/psp-pspp0000079.pdf

Link nguồn: http://www.apa.org/news/press/releases/2015/11/academic-performance.aspx

Có thể bạn quan tâm

Học sinh với rối loạn tự kỷ cần những nhu cầu đặc biệt khi học hội nhập

phụ huynh của trẻ ASD lo lắng nhiều về tương tác xã hội của

HIỆU QUẢ CỦA TRỊ LIỆU TÂM ĐỘNG VÀ TRỊ LIỆU GIA ĐÌNH VỚI RỐI LOẠN TRẦM CẢM Ở TRẺ

Tầm quan trọng của lòng tự tín và khả năng điều chỉnh xã hội

Bộ tài liệu: 100 ngày đầu tiên khi con bạn được chẩn đoán Rối loạn phổ tự kỷ (Phần 2)

ASD và chứng tự kỷ là những thuật ngữ chung để chỉ một nhóm

NUÔI DẠY MỘT THẾ HỆ ONLINE AN TOÀN VÀ TỬ TẾ

“Về căn bản, người dùng Internet thông thường cần biết rằng mọi thứ họ

25 NGUYÊN TẮC GIÚP ĐỊNH HƯỚNG DẠY HỌC VÀ THIẾT KẾ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

Với mong muốn ứng dụng khoa học trong học tập, 3 nhà tâm lý

CHỤP HÌNH QUÁ NHIỀU ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN KÝ ỨC CỦA CHÚNG TA?

Công nghệ mới sẽ không thực hiện chức năng lưu giữ trí nhớ nếu